การเต้นของมหาลัยราชภัฎเชียงใหม่ในรายการ Beat Battle – ตัวอย่างของ Hybrid Culture?

มิถุนายน 10, 2007

ไม่เคยดูรายการนี้มาก่อน เป็นการประกวดแข่งเต้นกัน จากมหาลัยต่าง ๆ เด็ดมาก เคยดูตัวอย่าง เค้าจะได้โจทย์ไป เช่น ไฟ” “น้ำแล้วให้แต่ละทีมไปตีความมาแสดงท่าทางในการเต้นแข่งกัน เรานั่งดูสนุกมากๆ เป็นรายการเต้นที่สนุกจริงๆ เพราะว่ามันแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละทีม (เวิร์คพอยท์อีกแล้วครับท่าน)  

เมื่อกี้ได้ดูการเต้นของมหาลัยราชภัฎเชียงใหม่ เค้าเอาเพลงของลานนา คัมมินท์มาเปิด ชื่อว่ายินดีปีระกา ไม่รู้จะเคยได้ยินมั้ย (เป็นเพลงที่เอาทำนองทางเหนือๆ มาใส่ Beat แบบ Dance พวก House ปน Techno เข้าไป มีท่อนแร๊บของสิงเหนือเสือใต้นิดหน่อย)  แล้วทางทีมนี้เค้าก็เต้นประกอบไปด้วย น่าสนใจมาก

เค้าหยิบเอาชุดของชาวเขา มาใส่แล้วก็เต้นแบบร่วมสมัย (เราไม่รู้ว่าเค้าเรียกว่าอะไร) มันโดนมากๆ มันจะเป็นภาพของเด็กวัยรุ่นใส่ชุดชาวเขาแบบประยุกต์ๆ แล้วก็เต้นแบบโมเดิร์น มันน่าสนใจมาก แบบว่ามันทำให้เราแทบจะร้องไห้เลย ไม่รู้ทำไม  

มาคิดๆดู เราคิดว่าอย่างหนึ่งคือ เค้าไม่ได้เป็นฝรั่ง และ ก็ไม่ได้เป็นคนเชียงใหม่ คือ พยายามจะแสดงออกว่าชั้นเป็นของชั้นแบบนี้แหละ ชั้นเกิดและโตมาในสังคมของการขดเกลียวร่วมกันทางวัฒนธรรม และชั้นก็ภูมิใจในแนวทางของชั้น  

มันทำให้เราคิดถึงงานสถาปัตยกรรม และ แนวทางของสถาปัตยกรรมของเราสองคน เราควรจะทำยังไง ? เป็นฝรั่งหรือ หรือเป็นคนเชียงใหม่ หรือ ผสมผสานเข้าด้วยกัน ?  เราว่าอย่างสุดท้ายนั้น น่าสนใจมากๆ

-เราเป็นแมวเราก็เป็นแมว-       

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

