ศิลปะ:ปฏิบัติการทั้งแปดของ”ฟ้า”[ตอน อ่านให้ฟัง]

มิถุนายน 10, 2007

ทันใดนั้นเอง  ผมเริ่มเข้าใจมัน เมื่อเผชิญหน้ากับสัญลักษณ์เพียงแปดตัว ที่ไร้คำอธิบาย

มันกลับทำให้ง่ายขึ้น เหลือเพียงมันกับเด็กคนหนึ่ง ตัวต่อตัว

ทันใดนั้น ผมมองพวกมันว่า พวกมันเป็นปฏิบัติการแปดปฏิบัติการ

ในความนิ่งเงียบ  ไร้คำอธิบายนั้น ผมพบว่าพวกมันเป็นแปดปฏิบัติการ

รวมตัวเป็นหนึ่งสนาม พวกมันเป็นสนามดึกดำบรรพ์  อบอุ่น เรียบง่าย และใกล้ชิด

ผมเองก็ไม่รู้ว่าปฏิบัติการทั้งแปดคืออะไร แต่การทำงานของภาคสนาม ไร้เดียงสาได้เริ่มต้นขึ้น

คือ ผมมีอิสระที่จะคิด และกำหนดปฏิบัติการขึ้นมาเอง  ตามความเหมาะสมของกำลังสังขารของตัวเอง

เพราะ นี่คือ ปฏิบัติการ มันจึงต้องปฏิบัติ และจากการปฏิบัติ เราจะรู้เองว่า ข้อใดเป็นได้ ข้อใดเป็นไม่ได้

อิสรภาพในการกำหนดปฏิบัติการทั้งแปด ไม่ใช่ปมด้อยของสนาม แต่กลับเป็นปมเด่น

เพราะทำให้มันสามารถปรับตัวเข้าหาทุกคน   แต่ละปัจเจกที่ไม่เหมือนกัน 

ในอิสรภาพอันกว้างใหญ่นี้ มีเงื่อนไขอยู่เล็กน้อย  เช่นมีกฏทางกายภาพของฟิสิกส์ และกฏของความจริง เป็นพยาน

และเป็นผู้รับรองว่างานนี้เป็นสนามจริงหรือไม่

คุณสมบัติของสนามคือ ภายในจำเป็นต้องมีสมาชิก และสมาชิกนั้นต้องไม่ว่างเปล่า

ปฏิบัติการจึงเป็นการทำงาน การงานนั้นไม่ได้ว่างเปล่า

พลังงานหนึ่งชีวิตของเรา เราต้องใช้มันอยู่แล้ว เพียงแต่จะใช้กับอะไร

จะใช้อย่างมีโครงสร้างรองรับ หรือใช้อย่างกระจัดกระจายไร้โครงสร้าง

ความสมตรของสนาม ทำให้พลังงานของผู้ปฏิบัติ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ผมไม่มีสิทธิเขียนหนังสือเล่มนี้ ในวันที่ผมอายุ 13 ปี เพราะผมยังไม่ได้ปฏิบัติ เมื่อผมอายุ 52 ปี

ผมจึงพบว่า ผมพร้อมแล้วที่จะเขียนเพราะปฏิบัติการทั้งแปด ได้เริ่มเคลื่อนไหวอย่างเป็นรูปธรรม

[หนังสือเด้กโบราณ โดย ไฟ พูลวรลักษณ์]

[วัตถุประสงค์ ของการหยิบยก ตัวอักษรของ ฟ้า ในหนังสือเล่มนี้ คือ การอ่านให้ฟัง]

โดยส่วนตัว อ่านหนังสือเล่มนี้หลายรอบมาก รู้ว่า ตัวหนังสือของฟ้า มีการเคลื่อนไหวอยู่

ตลอดเวลา โดยตัวของตัวหนังสือเองแล้ว แสดงถึงความอิสระ ความกว้างที่ไร้ขอบ

ปฏิบัติการที่ว่านี้  ทำให้รู้สึกถึง การเคลื่อนไหวของของสิ่งต่างๆ รอบตัว โลก และจักรวาล

“เพราะนี่คือ ปฏิบัติการ มันจึงต้องปฏิบัติ และจากการปฏิบัติ เราจะรู้เองว่า ข้อใดเป็นได้ ข้อใดเป็นไม่ได้”

ใส่ความเห็น

